ứng dụng số p-adic vào khoa học nhận thức (phần IV/IV)

 

Tại cuộc hội thảo Solvay lần thứ năm (tháng 10 năm 1927)  đã xảy ra sự kiện đáng chú ý là cuộc tranh luận giữa Niels Bohr và Einstein về vấn đề liệu tinh thần (mind) và ý thức (consciousness) có phải (theo Bohr) hay không phải (theo Einstein) là một phần của vật lý  ?

 

Một số nhà vật lý nghĩ rằng một Lý thuyết của tất cả (Theory of Everything-TOE) phải bao gồm cả vật lý tinh thần (mind physics).

Sau đây chúng ta sẽ bàn đến hai tiếp cận vật lý tinh thần: tiếp cận quy giản luận (reductionism) lý-sinh của  Penrose-Hameroff và tiếp cận thông tin p-adic của Khrennikov.

 

Quy giản luận (reductionism) của Penrose và  Hameroff

 

Các nhà khoa học thuộc khuynh hướng  quy giản luận tìm cách quy các hiện tượng tinh thần về những hiện tượng lý-sinh. Hai nhà khoa học xuất sắc phát triển quy giản luận này là Penrose và Hameroff.

 


Mô hình p-adic của Khrennikov

 

Mô hình  ORC-OR của Penrose & Hameroff  là một mô hình được nhiều nhà vật lý chú ý song  cũng là một mô hình chưa có được một kiểm nghiệm thực tế nào và chịu nhiều sự phê phán từ phía các nhà triết học và khoa học khác.

 

Sau đây là một mô hình p-adic về khoa học nhận thức (cognitive science) do Andrei Khrennikov phát triển . Sử dụng các số p-adic người ta nghĩ rằng có thể đề cập đến vật lý tinh thần một cách thích hợp.

Thực nghiệm cho thấy rằng các trạng thái tinh thần (mental) có những tính chất  lượng tử và các hiện tượng tinh thần không thể nhúng vào không gian vật lý thông thường.

 

Một câu hỏi được đặt ra: ý thức nằm ở đâu trong bộ não con người? Phái quy giản luận (reductionism) cho rằng  ý thức (consciousness) sẽ quy về động học của các neurons hoặc các vi quản (microtubules). Song có nhiều ý kiến cho rằng ý thức chắc không phải cư trú trong một không gian vật lý thông thường.

Nhiều hiện tượng thiên nhiên về ý thức đòi hỏi những hình học khác nhau với những không gian khác nhau.Một số nhà khoa học  nghĩ rằng cần phải đưa vào một “không gian tinh thần” (mental space) để tiếp cận vấn đề.Trong một loạt công trình nhiều tác giả đưa vào một không gian tinh thần (mental) p-adic. 

Dựa trên kết quả thực nghiệm của sinh lý thần kinh (neurophysiology) và tâm lý học, tác giả [6]  dùng các cây thứ bậc (hierarchy tree) p-adic để mô hình hóa không gian tinh thần  . Sử dụng các số p-adic cho phép mô tả tôpô (thông qua siêu metric p-adic) của không gian này. Cây thứ bậc sẽ được dùng để mã hóa các thông tin nhận thức cung cấp bởi  dây chuyền thứ bậc (hierarchy chain) các neuron.

 

1/ Ý thức (consciouness) nằm ở đâu  

 

Có phải ý thức nằm trong não bộ chăng?

Theo Kant không gian của ý thức là không gian Euclide. Song sau nhiều nghiên cứu người ta thấy ý thức không thể nằm trong một không gian vật lý và hình học Euclide không thích hợp cho bài toán này.Trước tiên  ta phải tìm một không gian tinh thần (mental space) thích hợp, sau đó  mới có thể  mô tả các hiện tượng thuộc nhận thức (cognition ) và ý thức (consciousness).Cũng giống như khi mô tả các hiện tượng điện từ chúng ta cũng đã cần một không gian Euclide vậy.

Tác giả [6] đã sử dụng một mô hình thông tin thuần túy cụ thể là không gian của tất cả dây (string)  thông tin  cung cấp nên bởi các dãy neuron sắp xếp theo thứ bậc. Tô pô của không gian được mô tả bởi cây p-adic thứ bậc  Zp với p là một số nguyên tố (nói chung là số tự nhiên) .Số p  cho ta số cành xuất phát từ mỗi đỉnh của cây. 


Ý nghĩa hình học của bất đẳng thức trên là :mỗi cạnh của tam giác dài nhất cũng chỉ dài bằng cạnh dài nhất của hai cạnh còn lại.Điều kiện này buộc rằng tam giác phải là tam giác cân.Tính siêu metric rất quan trọng cho hình học p-adic. Thực vậy siêu metric là biểu hiện của thứ bâc.Hiện tại người ta chứng minh rằng trong tô pô  trường hợp tổng quát siêu metric làm cảm ứng một biểu diễn cây có thứ bậc  và ngược lại. 

Có hai thông số quan trọng trong mô hình trên.

Thứ nhất là cấu trúc thứ bậc (hierarchical). Các neurons trên dây chuyền không « ngang quyền » với nhau.Neuron khởi cháy n0 là nhạc trưởng của dàn nhạc n  . Neuron n1 tiếp theo ít quan trọng hơn  n0    và liên tiếp như thế. Sự tồn tại một thứ bậc  như vậy đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên nhận thức (cognition) và thậm chí của ý thức ( consciouness).

Một thông số khác là số tự nhiên (natural) p vốn xác định hệ mã hóa của não bộ n (một lớp), thông số p cho ta số dao động cực đại cho một neuron trong dãy  n  trong một thời khoảng đơn vị  của thời gian tinh thần.

3 /  Không gian thực và p-adic

 

Mô hình trên  tưởng chừng như không có mối liên quan giữa không gian thực  và không gian thứ bậc  p-adic vốn đang mô tả các trạng thái tinh thần  của não bộ.

Phần  thực và phần p-adic của không gian vật chất –tinh thần sẽ mô tả song song não bộ vật lýnão bộ tinh thần. Như vậy phải nói đến không gian adelic. Các biên độ adelic phụ thuộc vào các biến số cơ thể (body,real) lẫn tinh thần (mind, p-adic).

 

4 / Ý thức là một hiện tượng thông tin sinh học

 

Câu hỏi cơ bản của các mô hình lượng tử thuộc khuynh hướng quy giản luận (reductionism) về ý thức là :

Bằng cách nào mà ý thức phát sinh từ các yếu tố không hứa hẹn gì là vật chất và  không thời gian?

Trong mô hình p-adic của Khrennikov  ý thức không có mối liên quan trực tiếp đến vật chất. Đây là đặc trưng của cấu hình thứ bậc rất đặc biệt của thông tin .  Penrose đã đặt ra câu hỏi: Ý thức là hiện tượng  lý-sinh?

Theo Khrennikov thì câu trả lời là : Không! Ý thức không phải là một hiện tượng lý-sinh.  Đây là hiện  tượng thông tin sinh học (bio-information) mô tả bởi vành số nguyên p-adic Zp hoạt động như là một mô hình của không gian tinh thần (mental space).

Kết luận

 

Các số p-adic mở ra một triển vọng mới cho việc xây dựng một lý thuyết thống nhất (có khả năng bao gồm cả vật lý tinh thần -mind physics). Các nhà vật lý đã và đang  chuyển các tập Z , Q sang Zp và Qp trong mọi lĩnh vực vật lý nhằm xây dựng  toàn bộ  vật lý p-adic. Và cuối cùng là một câu hỏi lý thú đặt ra bởi một số nhà khoa học: liệu cơ sở của vật lý  có phải là lý thuyết số hay không?

 

 

Tài liệu tham khảo và chú thích

[1] Andrei Khrennikov,p-adic discrete dynamical systems and their

applications in physics and cognitive sciences,arXiv:nlin/0402042v1 [nlin.AO]23 Feb 2004.

[2a]  David A.Madore. A first introduction to p-adic numbers 

[2b] Lovisa Nordlöf,Differential Calculus over Number Fields

(Real, complex, p-adic)

[3a]  Goran S. Djordjevi´c  and Branko Dragovich, p-adic and adelic harmonic oscillator with time-dependent frequency,  arXiv:quant-ph/0005027v,6 May 2000

[3b] Ljubisa Nesic,Quantum Cosmology on Ultrametric and

Noncommutative Spaces

[4a]Tommaso Castellani, Andrea Cavagna,Spin glass Theory for pedestrians

arXiv :cond-matter/0505032v[cond-mat,dis-nn] 2 May 2005

[4b] DJ Gross,M.Mezard, The simplest Spin Glass,Nuclear Physics B240[FS12] 431-452

[4c]  M.Mezard, G.Parisi,N.Sourlas, G.Toulouse &M.Virasoro,Replica symmetry breaking and the nature of spin glass phase , J.Physique 45(1984) 843-854

[4d] V.A.Avetisov, A.H.Bikulov, S.V. Kozyrev, Application of p-adic models of spontaneous breaking of the replica symmetry

arXiv:cond-mat/9904360v1 [cond-mat.dis-nn] 26 Apr 1999

[5a] Daniel Harlow, Stephen H. Shenker, Douglas Stanford, Leonard Susskind,Eternal symmetree,arXiv:1110.0496v4 [hep-th] 16 Mar 2012

SU-ITP-11/47

[5b] George Musser, How Do You Count Parallel Universes? You Can’t Just Go 1, 2, 3, …,SA-blog August 6, 2012

[6]  Andrei Khrennikov, International Center for Mathematical Modeling in Physics and Cognitive Sciences, Classical & quantum mental models based on p-adic representation of information,

http://library.mephi.ru/data/scientific-sesions/2003/Lec_Neuro_2/080.pdf

 

 

 

 

 

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VŨ TRỤ TOÀN ẢNH

chi3